เมื่อพูดถึง Megaphone หรือโทรโข่ง เชื่อว่าหลายคนคงนึกภาพออก เราคุ้นเคยกับโทรโข่งมายาวนานบางคนเคยเอามาใช้งาน เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นการกระจายเสียงเพื่อทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงหรือจุดต่างๆ ได้รับรู้เหมือนกัน ปัจจุบันโทรโข่งที่ใช้งานทั่วไปมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบก็คือโทรโข่งแบบอคูสติก (Acoustic) กับโทรโข่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic) มันเป็นเครื่องขยายเสียงแบบพกพาชั้นดี มีเสียงดังชัดเจนและมันสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกสบายเพราะมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพ. โทรโข่งทั้งสองรูปแบบโทรโข่งแบบอคูสติกกับโทรโข่งแบบอิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกันอย่างไร  

โทรโข่งแบบ Acoustic

โทรโข่งแบบ Acoustic นั้นเป็นโทรโข่งที่ทำการขยายเสียงแบบธรรมชาติ ไม่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเลยอัตราการขยายเสียงจึงต่ำเหมาะกับการใช้งานในระยะที่ผู้คนหรือผู้ฟังอยู่ห่างไม่มากนัก ข้อดีของโทรโข่งแบบ Acoustic ก็คือมีราคาถูกใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก  

โทรโข่งแบบ Electronic

โทรโข่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นโทรโข่งที่พัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งภายในประกอบด้วยไมโครโฟน ลำโพงและมีแบตเตอรี่ซึ่งทำหน้าที่จ่ายไฟและที่ขาดไม่ได้ที่สุดเลยก็คือวงจรภาคขยายเสียง ไมโครโฟนมีหน้าที่รับสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดหรือผู้พูดจากนั้นแปลงสัญญาณไฟฟ้า สัญญาดังกล่าวจะถูกขยายให้เป็นสัญญาณไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยวงจรของภาคขยายในขั้นตอนสุดท้ายดอกลำโพงจะทำหน้าที่แปลงสัญญาณไฟฟ้านั้นกลับมาให้เป็นสัญญาณเสียงทำให้คนเราได้ยินด้วยหู

ปัจจุบันโทรโข่งแบบถือ บางรุ่นสามารถห้อยแนบติดกับตัวได้มีสายสะพาย พร้อมไหมค์ บางรุ่นใช้ติดรถยนต์หรือใช้บนที่สูงโดยหันปากโทรโข่งไปยังทิศทางที่ต้องการ ซึ่งเราจะสามารถกระจายเสียงออกไปได้อย่างไกลๆ เลยทีเดียว

รู้หรือไม่ทำไมโทรโข่งจึงเป็นสิ่งจำเป็น

  • โทรโข่งเป็นอุปกรณ์ที่มีไว้สื่อสารสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่
  • สะดวกสบายในการเคลื่อนย้ายพกพาง่าย
  • มันมีหน้าที่ขยายเสียงประกาศ ราคาไม่แพง
  • ประหยัดแรงในการขนย้ายและประหยัดเวลาในการทำงาน
  • การใช้งานง่ายให้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด

การเลือกซื้อโทรโข่งให้พิจารณาจากปัจจัยหลายๆ ด้าน เลือกความดังและระยะที่ต้องการใช้งานเพราะแต่ละรุ่นมีประสิทธิภาพหรือคุณภาพแตกต่างกันออกไป รูปแบบการใช้งานและฟังก์ชันเสริมต่างๆ ก็ต้องนำเอามาพิจารณาร่วมด้วย เลือกโทรโข่งที่มีรูปแบบการใช้งานและฟังก์ชันเสริมที่ตอบโจทย์การใช้งานหรือเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด เลือกโทรโข่งที่สามารถกันน้ำได้ ผลิตมาจากวัสดุแข็งแรงทนทานมีประสิทธิภาพ แบรนด์ที่เชื่อถือได้มีคุณภาพและได้มาตรฐานในระดับสากล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *